วันที่ 22 กรกฎาคม 2568 ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศค.จชต.) โดยนายนิกร เซ้งเถียร ผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบหมายให้ นายศุภวิชญ์ ธรรมรัตน์ รองผู้อำนวยการผู้อำนวยการศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยคณะบุคลากร ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ โรงเรียนที่ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม สู่เป้าหมายสันติสุขอย่างยั่งยืน
การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ ติดตามและพบปะนักเรียนต้นแบบ ในการขับเคลื่อนหลัก ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญโรงเรียน) 9 ดี ในสถานศึกษา ซึ่งมีโรงเรียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 42 แห่ง ทั่วพื้นที่ชายแดนใต้ ระหว่างวันที่ 22–30 กรกฎาคม 2568 พร้อมทั้งได้รับเกียรติจาก พลตรี ชาติชาย เกื้อกิจ ผอ.สยศ.กอ.รมน.ภาค 4 สน. ร่วมลงพื้นที่ให้กำลังใจกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
โดยเริ่มต้นลงพื้นที่ โรงเรียนบ้านปะกาฮารัง จังหวัดปัตตานี และ โรงเรียนอนุบาลดารุลฮาดิษ จังหวัดยะลา ซึ่งทั้งสองแห่งได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ให้นักเรียนต้นแบบมีโอกาสเรียนรู้ ลงมือทำ และแสดงบทบาทเชิงบวกผ่านกิจกรรมที่สะท้อนคุณค่าทั้ง 9 ด้านของธรรมนูญ ได้แก่
ดีที่ 1 : การเป็นคนดี
ดีที่ 2 : มีปัญญา
ดีที่ 3 : รายได้สมดุล (ความพอดีพอเพียง)
ดีที่ 4 : สุขภาพแข็งแรง
ดีที่ 5 : สิ่งแวดล้อมสมบูรณ์
ดีที่ 6 : มีสังคมอบอุ่น
ดีที่ 7 : หลุดพ้นอาชญากรรม (สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข)
ดีที่ 8 : จัดตั้งกองทุนพึ่งตนเอง (ทุนการศึกษา)
ดีที่ 9 : กรรมการหมู่บ้าน ฝ่ายเด็ก/เยาวชน
(กม.น้อย) คณะกรรมการนักเรียนที่เข้มแข็ง
การจัดกิจกรรมภายใต้ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญโรงเรียน) 9 ดี ส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริงในบริบทของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนกิจกรรม จัดประชุมกลุ่ม แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งถือเป็นการเสริม ทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในแง่ของ ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน การสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้ และการสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันของชุมชนและสถานศึกษา เพราะเมื่อโรงเรียนกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยของความเข้าใจ เยาวชนก็จะกลายเป็นรากแก้วของสันติภาพในชายแดนใต้





